บทที่ 10 การผลิตงานกราฟิก
วัสดุที่ใช้ในการผลิตงานกราฟิก
....................1. กระดาษ
........ - กระดาษโปสเตอร์ เป็นกระดาษพื้นสีที่มีเยื่อกระดาษไม่เหนียวมากเท่าที่ควร
..........- กระดาษหน้าขาวหลังเทา เหมาะกับการทำบัตรคำ แผนภูมิ แผนภาพ พื้นภาพผนึกกล่องที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก
........ - กระดาษวาดเขียน เป็นกระดาษที่มีความหนาหลายขนาด เช่น 30 ปอนด์ 100 ปอนด์ เยื่อกระดาษไม่แน่นทำให้ดูดซับน้ำได้ดี
........ - กระดาษชาร์ทสี เป็นกระดาษที่มีผิวมันเรียบ เยื่อกระดาษแน่นเหนียวกว่ากระดาษโปสเตอร์และกระดาษวาดเขียน
........ - กระดาษอาร์ตมัน เป็นกระดาษที่มีผิวมัน เยื่อแน่นเหนียว ไม่ค่อยดูดซับน้ำ พื้นสีขาว ความหนามีหลายขนาด
.. ......- กระดาษปอนด์ เป็นกระดาษชนิดบาง ไม่แน่น มีสีขาว
........ - กระดาษลูกฟูก เป็นกระดาษที่มีลักษณะหนามาก โครงสร้างตรงกลางเป็นลูกฟูกประกบด้านหน้าและหลังด้วยกระดาษผิวเรียบ
2. สี
..........- สีเชื้อน้ำ เป็นสีที่ใช้น้ำเป็นส่วนผสมและล้างทำความสะอาด
..........- สีน้ำ ใช้ระบายภาพบนกระดาษสีขาวหรือกระดาษวาดเขียนเท่านั้น
..........- สีโปสเตอร์ ใช้เขียนบัตรคำ สื่อโปสเตอร์ ภาพประกอบ แผนภูมิ แผนภาพ แผนสถิติ
3. วัสดุขีดเขียน
..........- ปากกาเขียนแบบ เป็นปากกาคุณภาพดี มีหลายขนาด ตั้งแต่เส้นเล็กมากจนถึงเส้นใหญ่มาก ใช้กับหมึกที่มีความเข้มข้นกว่าหมึกทั่วๆไป
..........- ปากกาเขียนทั่วไป มีทั้งหมึกน้ำและหมึกเหลวหรือที่เรียกว่า ปากกาลูกลื่น ใช้ในการจดบันทึกและเขียนภาพลายเส้น
..........- ตัวอักษร HB เป็นดินสอที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป ไส้ดินสอมีความแข็งและความเข้มปานกลาง
..........- พู่กัน มี 2 แบบ คือ พู่กันกลม ใช้ในการวาดภาพระบายสี ขนปลายพู่กันอ่อนนิ่มมีหลายขนาด ซึ่งกำหนดเป็นเบอร์ 0, 1, 2,3,4,5..., 12 พู่กันแบน มีด้ามยาวใช้ในการเขียนตัวอักษร บางชนิดมีขนพู่กันอ่อน เหมาะกับการเขียนตัวอักษรโปสเตอร์ผ้าหรือไม้อัด
ภาพการ์ตูน
หมายถึง ภาพลายเส้นหรือภาพวาดที่มีลักษณะผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง แต่ก็ยังยึดหลักเกณฑ์ของความจริงงอยู่บ้าง เขียนขึ้นมาเพื่อการสื่อความหมาย มุ่งให้เกิดอารมณ์ขันด้วยการล้อเลียน เสียดสี ประชดประชัน
เทคนิคการเขียนภาพการ์ตูน
.............1. การเขียนภาพการ์ตูนลายเส้นธรรมดา มุ่งเน้นให้เกิดอารมณ์ตลกขบขัน จากการบิดเบี้ยวของเส้นและสี ไม่เน้นสัดส่วนความเหมือนจริงตามธรรมชาติ ควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ คือ
>>>1.1 ความเชื่อมั่นในตนเอง
>>>1.2 วัสดุเขียน
>>>1.3 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเส้น
>>>1.4 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธรรมชาติขิงการเรียนรู้
>>>1.5 การ์ตูนแสดงพฤติกรรมได้ 2 ส่วน คือ ส่วนใบหน้าและลำตัว ส่วนใบหน้าสื่อความหมายเพื่อแสดงอารมณ์ เช่น ดีใจ เสียใจ โกรธ ตกใจ และลำตัวแสดงอารมณ์กิริยา ท่าทาง เช่น เดิน นอน วิ่ง กระโดด เล่นกีฬา ท่าทางการแบกหาม
............2. การวาดภาพการ์ตูนเรื่อง
>>>2.1 ให้ผู้เรียนศึกษาภาพการ์ตูนหลายๆภาพจากแหล่งต่างๆ
>>>2.2 การจัดภาพการ์ตูนให้เป็นเรื่องเป็นราว
ประโยชน์ของการเขียนภาพการ์ตูน
...........1. ด้านร่างกาย กิจกรรมการเขียนภาพการ์ตูนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือและประสาทตาได้เป็นอย่างดี
...........2. ด้านอารมณ์ กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้มีบรรยากาศแห่งความสำเร็จ ย่อมส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ อารมณ์ดี จิตใจผ่องใส
...........3. ด้านสังคม ผู้เรียนมีโอกาสแสดงออก ช่วยกันสรุปประเด็นต่างๆ เป็นการส่งเสริมด้านพัฒนาการทางสังคมไปในตัว
...........4. ด้านสติปัญญา เริ่มตั้งแต่การรู้จักสังเกต ความเข้าใจเนื้อหาบทเรียน การเรียนรู้องค์ประกอบสำคัญและวิธีวาดรูปให้มีประสิทธิภาพ
ตัวอักษร
...........1. การประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยมือโดยตรง
>>>1.1 การประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยพู่กันกลม
>>>1.2 ขั้นตอนการเขียนตัวอักษรด้วยพู่กันแบน
>>>1.3 การประดิษฐ์ตัวอักษรหัวเรื่อง
..........- แบบเส้นคู่ขนาน มีขั้นตอนการทำอย่างง่ายๆโดยการลากเส้นแกนเป็นข้อความด้วย ตัวอักษรธรรมดาให้มีขนาดใหญ่ และช่องไฟห่างกว่าปกติ มากๆ เสร็จแล้วลากเส้นขนานเส้นแกนตลอกแนวตัวอักษรแต่ละตัวจนครบถ้วน ตกแต่งให้สวยงาม
.........- แบบบรรทัด 6 เส้น
...................ขั้นที่ 1 ขีดเส้นตรงบรรทัด 6 เส้น
...................ขั้นที่ 2 ร่างแบบตัวอักษรคร่าวๆ
...................ขั้นที่ 3 เขียนตัวอักษรให้ชัดขึ้น
...................ขั้นที่ 4 ตกแต่งตัวอักษรให้สวยงาม
การประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยมือ
.........1. เท็มเพลท เป็นแบบตัวอักษรที่เจาะทะลุเป็นตัวๆบนแผ่นพลาสติกบางๆ ใช้ดินสอร่างตามแบบ
.........2. ตัวอักษรลีรอย เป็นร่องตัวอักษรบนไม้บรรทัด
.........3. ตัวอักษรลอก เป็นตัวอักษรบนแผ่นพลาสติก มีหลายแบบหลายขนาด สามารถลอกติดกระดาษได้อย่างง่ายดาย
.........4. เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการใช้งานทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะการออกแบบกราฟิก คอมพิวเตอร์สามารถตอบสนองจินตนาการ หรือความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบได้อย่างไร้ขีดจำกัด
....................1. กระดาษ
........ - กระดาษโปสเตอร์ เป็นกระดาษพื้นสีที่มีเยื่อกระดาษไม่เหนียวมากเท่าที่ควร
..........- กระดาษหน้าขาวหลังเทา เหมาะกับการทำบัตรคำ แผนภูมิ แผนภาพ พื้นภาพผนึกกล่องที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก
........ - กระดาษวาดเขียน เป็นกระดาษที่มีความหนาหลายขนาด เช่น 30 ปอนด์ 100 ปอนด์ เยื่อกระดาษไม่แน่นทำให้ดูดซับน้ำได้ดี
........ - กระดาษชาร์ทสี เป็นกระดาษที่มีผิวมันเรียบ เยื่อกระดาษแน่นเหนียวกว่ากระดาษโปสเตอร์และกระดาษวาดเขียน
........ - กระดาษอาร์ตมัน เป็นกระดาษที่มีผิวมัน เยื่อแน่นเหนียว ไม่ค่อยดูดซับน้ำ พื้นสีขาว ความหนามีหลายขนาด
.. ......- กระดาษปอนด์ เป็นกระดาษชนิดบาง ไม่แน่น มีสีขาว
........ - กระดาษลูกฟูก เป็นกระดาษที่มีลักษณะหนามาก โครงสร้างตรงกลางเป็นลูกฟูกประกบด้านหน้าและหลังด้วยกระดาษผิวเรียบ
2. สี
..........- สีเชื้อน้ำ เป็นสีที่ใช้น้ำเป็นส่วนผสมและล้างทำความสะอาด
..........- สีน้ำ ใช้ระบายภาพบนกระดาษสีขาวหรือกระดาษวาดเขียนเท่านั้น
..........- สีโปสเตอร์ ใช้เขียนบัตรคำ สื่อโปสเตอร์ ภาพประกอบ แผนภูมิ แผนภาพ แผนสถิติ
3. วัสดุขีดเขียน
..........- ปากกาเขียนแบบ เป็นปากกาคุณภาพดี มีหลายขนาด ตั้งแต่เส้นเล็กมากจนถึงเส้นใหญ่มาก ใช้กับหมึกที่มีความเข้มข้นกว่าหมึกทั่วๆไป
..........- ปากกาเขียนทั่วไป มีทั้งหมึกน้ำและหมึกเหลวหรือที่เรียกว่า ปากกาลูกลื่น ใช้ในการจดบันทึกและเขียนภาพลายเส้น
..........- ตัวอักษร HB เป็นดินสอที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป ไส้ดินสอมีความแข็งและความเข้มปานกลาง
..........- พู่กัน มี 2 แบบ คือ พู่กันกลม ใช้ในการวาดภาพระบายสี ขนปลายพู่กันอ่อนนิ่มมีหลายขนาด ซึ่งกำหนดเป็นเบอร์ 0, 1, 2,3,4,5..., 12 พู่กันแบน มีด้ามยาวใช้ในการเขียนตัวอักษร บางชนิดมีขนพู่กันอ่อน เหมาะกับการเขียนตัวอักษรโปสเตอร์ผ้าหรือไม้อัด
ภาพการ์ตูน
หมายถึง ภาพลายเส้นหรือภาพวาดที่มีลักษณะผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง แต่ก็ยังยึดหลักเกณฑ์ของความจริงงอยู่บ้าง เขียนขึ้นมาเพื่อการสื่อความหมาย มุ่งให้เกิดอารมณ์ขันด้วยการล้อเลียน เสียดสี ประชดประชัน
เทคนิคการเขียนภาพการ์ตูน
.............1. การเขียนภาพการ์ตูนลายเส้นธรรมดา มุ่งเน้นให้เกิดอารมณ์ตลกขบขัน จากการบิดเบี้ยวของเส้นและสี ไม่เน้นสัดส่วนความเหมือนจริงตามธรรมชาติ ควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ คือ
>>>1.1 ความเชื่อมั่นในตนเอง
>>>1.2 วัสดุเขียน
>>>1.3 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเส้น
>>>1.4 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธรรมชาติขิงการเรียนรู้
>>>1.5 การ์ตูนแสดงพฤติกรรมได้ 2 ส่วน คือ ส่วนใบหน้าและลำตัว ส่วนใบหน้าสื่อความหมายเพื่อแสดงอารมณ์ เช่น ดีใจ เสียใจ โกรธ ตกใจ และลำตัวแสดงอารมณ์กิริยา ท่าทาง เช่น เดิน นอน วิ่ง กระโดด เล่นกีฬา ท่าทางการแบกหาม
............2. การวาดภาพการ์ตูนเรื่อง
>>>2.1 ให้ผู้เรียนศึกษาภาพการ์ตูนหลายๆภาพจากแหล่งต่างๆ
>>>2.2 การจัดภาพการ์ตูนให้เป็นเรื่องเป็นราว
ประโยชน์ของการเขียนภาพการ์ตูน
...........1. ด้านร่างกาย กิจกรรมการเขียนภาพการ์ตูนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือและประสาทตาได้เป็นอย่างดี
...........2. ด้านอารมณ์ กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้มีบรรยากาศแห่งความสำเร็จ ย่อมส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ อารมณ์ดี จิตใจผ่องใส
...........3. ด้านสังคม ผู้เรียนมีโอกาสแสดงออก ช่วยกันสรุปประเด็นต่างๆ เป็นการส่งเสริมด้านพัฒนาการทางสังคมไปในตัว
...........4. ด้านสติปัญญา เริ่มตั้งแต่การรู้จักสังเกต ความเข้าใจเนื้อหาบทเรียน การเรียนรู้องค์ประกอบสำคัญและวิธีวาดรูปให้มีประสิทธิภาพ
ตัวอักษร
...........1. การประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยมือโดยตรง
>>>1.1 การประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยพู่กันกลม
>>>1.2 ขั้นตอนการเขียนตัวอักษรด้วยพู่กันแบน
>>>1.3 การประดิษฐ์ตัวอักษรหัวเรื่อง
..........- แบบเส้นคู่ขนาน มีขั้นตอนการทำอย่างง่ายๆโดยการลากเส้นแกนเป็นข้อความด้วย ตัวอักษรธรรมดาให้มีขนาดใหญ่ และช่องไฟห่างกว่าปกติ มากๆ เสร็จแล้วลากเส้นขนานเส้นแกนตลอกแนวตัวอักษรแต่ละตัวจนครบถ้วน ตกแต่งให้สวยงาม
.........- แบบบรรทัด 6 เส้น
...................ขั้นที่ 1 ขีดเส้นตรงบรรทัด 6 เส้น
...................ขั้นที่ 2 ร่างแบบตัวอักษรคร่าวๆ
...................ขั้นที่ 3 เขียนตัวอักษรให้ชัดขึ้น
...................ขั้นที่ 4 ตกแต่งตัวอักษรให้สวยงาม
การประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยมือ
.........1. เท็มเพลท เป็นแบบตัวอักษรที่เจาะทะลุเป็นตัวๆบนแผ่นพลาสติกบางๆ ใช้ดินสอร่างตามแบบ
.........2. ตัวอักษรลีรอย เป็นร่องตัวอักษรบนไม้บรรทัด
.........3. ตัวอักษรลอก เป็นตัวอักษรบนแผ่นพลาสติก มีหลายแบบหลายขนาด สามารถลอกติดกระดาษได้อย่างง่ายดาย
.........4. เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการใช้งานทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะการออกแบบกราฟิก คอมพิวเตอร์สามารถตอบสนองจินตนาการ หรือความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบได้อย่างไร้ขีดจำกัด
http://wanida-10.blogspot.com/http://wanida-10.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น